เบรกเกอร์กันดูด หน้าที่หลักของเบรกเกอร์ชนิดนี้ก็คือ

เบรกเกอร์กันดูด

เบรกเกอร์กันดูด

Earth leakage circuit breaker (ELCB) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไป เบรกเกอร์กันดูด
หน้าที่หลักของเบรกเกอร์ชนิดนี้ก็คือ ตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อมีกระไฟฟ้ารั่วไหลลงดินเกินค่าพิกัดกระแสไฟฟ้าที่กำหนดไว้ภายในตัวมันเอง โดยทั่วไปแล้วจะถูกกำหนดไว้ที่ 15 mA. และ 30 mA.
อธิบายได้ง่ายๆ ดังนี้ ในกรณีที่ใช้เบรกเกอร์กันดูดเป็นเบรกเกอร์เมนของเครื่องทำน้ำอุ่น สมมุติว่าเครื่องทำน้ำอุ่นที่คุณใช้อยู่เป็นประจำมีกระแสไฟฟ้ารั่วลงตัวถังของเครื่อง 50 mA. ในขณะที่คุณอาบน้ำโดยผ่านเครื่องทำน้ำอุ่นตัวนี้กระแสไฟฟ้าก็จะไหลผ่านตัวคุณลงสู่พื้น(ground) ซึ่งทำให้การทำงานของระบบไฟฟ้ามันครบวงจรพอดี ผลที่ได้รับก็คือ คุณถูกไฟดูด!!! แน่นอนครับการถูกไฟดูดย่อมได้รับอันตรายไม่มากก็น้อย หรืออาจจะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้ ในเมื่อกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านตัวคุณมันเกิน 30 mA. เจ้าตัวเบรกเกอร์กันดูดตัวนี้ก็จะตัดกระแสไฟฟ้าออกจากตัวคุณทันทีภายในระยะเวลา 0.04 วินาทีรอดตายครับมันตัดกระแสไฟฟ้าออกจากตัวคุณแล้ว แต่คุณก็ยังได้รับอันตรายจากไฟดูดครั้งนี้อยู่ดี

แล้วจะทำยังไงให้ตัวคุณปลอดภัยมากที่สุด???
ในเครื่องทำน้ำอุ่นจะต้องมีการติดตั้งระบบสายดินอย่างถูกต้องและถูกวิธี ซึ่งจะทำให้กระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลผ่านเครื่องทำน้ำอุ่นมันไหลลงสู่พื้นผ่านแท่งกราวด์ลอท ทำให้เบรกเกอร์กันดูดตัดกระแสไฟฟ้าทันทีโดยที่ตัวคุณไม่ได้รับอันตรายใดๆ